Chúng tôi chỉ có một buổi sáng đi thăm công viên này trước khi ra sân bay. Đây là nơi đáng để tham quan nhất của thành phố Oslo theo khuyến cáo của trang Tripadvisor. Công viên rộng lớn, xanh mướt về mùa hè và vàng rực vào mùa thu. Từ trung tâm Oslo đến đây có thể đi bằng xe điện mất khoảng 20' và giá vé 50 NOK/người. Cũng phải nói thêm là giá vé giao thông công cộng ở bắc Âu khá đắt, có lẽ ngành giao thông không được trợ giá của chính phủ như những quốc gia đang phát triển.
Chúng tôi không phải người chuyên về nghệ thuật điêu khắc, tuy vậy vẫn cảm thấy nét đẹp điêu khắc tuyệt mỹ trong mấy trăm bức tượng trưng bày nơi đây. Tôi đã cố gắng chụp hầu hết các bức tượng điêu khắc của Vigeland, chính xác là 212 tượng. Và phong cảnh thu vàng nơi này cũng vô cùng quyến rũ cho bất cứ tay máy nào, nhất là khi nó làm nền cho các bức tượng tuyệt mỹ. Vòng đời đi từ sự sinh sôi cho đến cái chết là chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm của Vigeland. Rồi cát bụi cũng sẽ trở về với cát bụi, sau cuộc đời đầy rẫy khổ đau của kiếp người...
Gustav Vigeland (1869 - 1943) là một nhà điêu khắc nổi tiếng của Na Uy. Gustav Vigeland là một nhà điêu khắc đặc biệt với trí tưởng tượng sáng tạo và năng suất làm việc của mình. Ông được trưng bày tất cả các tác phẩm trong công viên Vigeland, Oslo. Ông cũng là nhà thiết kế của huy chương giải Nobel Hòa bình.
Ông tên thật là Adolf Gustav Thorsen, sinh ra trong một gia đình thợ thủ công ở Mandal. Khi còn trẻ, ông đã được gửi đến Oslo học khắc gỗ tại một trường học địa phương. Tuy nhiên, cái chết đột ngột của cha ông buộc ông phải quay trở lại Mandal để giúp gia đình. Gustav sống một thời gian với ông bà nội tại một trang trại gọi là Mjunebrokka trong Vigeland.
Ông trở lại Oslo vào năm 1888, lần này quyết tâm trở thành một nhà điêu khắc chuyên nghiệp. Ông được sự chú ý của nhà điêu khắc Brynjulf Bergslien, người ủng hộ ông và cho ông đào tạo thực tế. Năm sau, ông trưng bày tác phẩm đầu tiên của mình, Hagar và Ishmael. Ở tuổi 20, ông đã đổi tên là Gustav Vigeland.
Vigeland trong những năm 1891-1896 đi ra nước ngoài, bao gồm Copenhagen, Paris, Berlin và Florence. Những chủ đề thống trị cảm hứng của ông là cái chết và mối quan hệ giữa người đàn ông và đàn bà.
Năm 1902 Vigeland được tham gia vào sự phục chế Nhà thờ Nidaros ở Trondheim. Việc tiếp xúc với nghệ thuật thời trung cổ đã góp phần vào chủ đề xuyên suốt trong nghệ thuật của Vigeland.
Quay lại Oslo, ông có được một studio để làm việc. Năm 1905, Na Uy đã trở thành độc lập từ Thụy Điển. Vigeland được coi là nhà điêu khắc Na Uy tài năng nhất, nhận được nhiều giải thưởng cho các bức tượng nổi tiếng như Henrik Ibsen và Niels Henrik Abel.
Năm 1921 thành phố Oslo đã quyết định phá hủy ngôi nhà nơi Vigeland sống để xây dựng một thư viện. Sau tranh chấp kéo dài, Vigeland đã được cấp một tòa nhà mới từ thành phố để ông có thể sống và làm việc. Đổi lại, ông hứa sẽ tặng cho thành phố tất cả các công trình tiếp theo của mình, bao gồm các tác phẩm điêu khắc, vẽ, khắc và mô hình.
Vigeland chuyển đến studio mới năm 1924. Trong hai mươi năm sau, Vigeland đã dành cho dự án triển lãm mở các tác phẩm điêu khắc của ông trong Frogner Park. Các tác phẩm điêu khắc của Vigeland bao gồm 212 bức tượng bằng đồng và đá granit.
Vigeland sống và làm việc tại studio của ông cho đến khi ông qua đời vào năm 1943. Tro của ông vẫn còn được bảo quản trong tháp chuông của tòa nhà. Theo thỏa thuận với thành phố Oslo, tòa nhà trở thành Bảo tàng Vigeland (Vigelandsmuseet). Bảo tàng nằm ngay phía nam của công viên điêu khắc Vigeland. Căn hộ của Vigeland trên tầng ba được bảo tồn như là một phần của bảo tàng.
(Biên dịch theo thông tin từ Wiki)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét